top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Đạp xe, đi bộ và chạy bộ, môn nào giúp bạn giảm cân tốt hơn?

Đi bộ và đi xe đạp là hai hình thức tập luyện để đốt cháy calo gíup bạn giảm cân nhanh. Các bài báo về sức khoẻ đều chỉ ra rằng để có một sức khỏe cường tráng, bạn cần tập thể dục 150 đến 300 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải hoặc từ 75 đến 150 bài tập thể dục. Đạp xe và đi bộ, môn nào giúp bạn giảm cân tốt hơn? Câu trả lời là cả hai đều như nhau.



Đạp xe và đi bộ Đạp xe thật ra có lợi thế hơn so với đi bộ về mặt đốt cháy calo. Bạn cần đốt cháy calo để giúp bạn tạo ra sự thiếu hụt calo để giảm cân. Trong một giờ đạp xe nhàn nhã, với tốc độ chậm hơn 16km/ giờ, một người nặng 70kg đốt cháy 320 calo, theo Nhà xuất bản Y tế Harvard. Trong khi đó nếu người ấy đi bộ với tốc độ 6km/ giờ thì sẽ đốt cháy 298 calo trong một giờ. Khi tốc độ đạp xe và đi bộ tăng lên, lượng calo của bạn cũng bị đốt cháy nhiều hơn. Đi bộ ở tốc độ 6.4km / giờ đốt cháy 334 calo mỗi giờ. Nếu tốc độ đi bộ lên tới 8km/giờ thì cơ thể sẽ đốt cháy 446 calo trong một giờ. Nếu bạn đạp xe với tốc độ 19km/giờ thì bạn sẽ đốt cháy 596 calo; còn nếu đạt tốc độ đua từ 25 đến 30 km / giờ thì có thể đốt cháy 892 calo trong một giờ. Mặc dù đi xe đạp có khả năng đốt cháy calo lớn hơn, nhưng bạn sẽ mất nhiều sức và dễ bị đuối trên chiếc xe đạp của mình nếu đi với tốc độ 16km/ giờ, hãy chọn đi bộ đường dài để đốt cháy nhiều calo hơn để giảm cân.




Đạp xe và chạy bộ

Thông thường, chạy đốt cháy nhiều calo hơn so với đi xe đạp vì nó sử dụng nhiều cơ bắp hơn. Tuy nhiên, đạp xe nhẹ nhàng hơn nên bạn có thể thực hiện nó lâu hơn hoặc nhanh hơn lúc chạy. Bạn cũng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn nếu bạn chạy hoặc đạp xe lên dốc so với trên một mặt phẳng. Lưu ý rằng tuổi tác, cân nặng, giới tính và các yếu tố khác cũng quyết định số lượng calo tiêu hao.

Đạp xe có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp phần dưới. Còn chạy sử dụng tất cả các cơ cùng một lúc. Tuy không giúp bạn có cơ săn cuồn cuộn, nhưng nó có thể giúp bạn phát triển cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh hơn.

Chạy có thể tốt hơn cho cơ bắp săn chắc vì nó hoạt động toàn bộ cơ thể của bạn và đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên để có cơ rõ nét và vóc dáng được định hình rõ nét, bạn sẽ cần thêm một số bài tập tạ và cùng với việc thay đổi chế độ ăn uống thì mới đạt được kết quả rõ rệt. Cơ bắp săn chắc, là kết quả của việc tập thể dục toàn thân và lượng mỡ trong cơ thể giảm rõ rệt . Mỡ ngụ trì trong khắp cơ thể và bạn không thể chọn phần nào tăng hoặc giảm mỡ được nhưng bạn có thể chọn cơ bắp nào bạn muốn xây dựng.



Đi bộ và chạy bộ

Không cần phải phân tích quá nhiều vì điều này quá rõ ràng là đi bộ là môn tiêu hao năng lượng ít nhất trong cả 3 môn, trừ khi bạn đi rất lâu và rất xa, cũng như lên xuống dốc nhiều và tăng tốc khi cần. Đây là hình thức tập thể dục thư giãn mà tôi thường chọn để tập xen kẽ giữa những ngày tập tạ. Lịch của tôi sẽ tập tạ vào 2,4,6, kế đó thứ 3 và 5 sẽ đạp xe, còn thứ 7 đi bộ, Chủ Nhật nghỉ hoàn toàn. Lịch tập này cho tôi sự thoải mái, vừa có cardio, vừa có tập tạ để phục vụ cho việc định hình dáng thon. Do tôi không thích chạy nên không có lịch chạy trong tuần dù giữa chạy và đi thì chạy chắc chắn sẽ giúp ích hơn nhiều. Tuy nhiên việc chọn đi, chạy, hay đạp xe hoàn toàn là sở thích cá nhân. Tôi chỉ khuyên bạn chọn môn nào bạn thích để có thể theo đuổi lâu. Tôi sẽ thường xem phim khi đạp xe / đi bộ để tiêu khiển thời gian qua mau, tạo cảm giác buổi tập không nhàm chán. Và hãy nhớ mang theo nhiều nước uống trong lúc chạy bộ/đạp xe nhé.


Để giảm cân hiệu quả, bạn cần có một lịch tập phong phú kết hợp nhiều loại hình tập luyện để cơ thể về có thể nghỉ ngơi vừa có thể hết sức khi cần. Ngoài ra thì việc ăn uống vô cùng quan trọng, bạn có thể tham khảo thêm ở đây

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page