top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Tập cùng PT hay ứng dụng tập luyện?

Một số bạn tập gym thường hay thắc mắc về nhu cầu và chi phí tập luyện cùng PT, kể cả việc chọn PT tốt nhất cũng là vấn đề lớn. Tuy nhiên nếu không tập với PT thì bạn sẽ làm gì? Tôi đề nghị giải pháp khác cho bạn là tập cùng với ứng dụng (app). Trên thị trường hiện có nhiều loại ứng dụng khác nhau tuỳ theo sở thích và mục đích của từng người. Qua bài viết này, tôi sẽ phân tích cho bạn điểm mạnh và yếu của từng cách tập nhé.

Tập cùng PT

Đầu tiên, nếu có khả năng thì tôi sẽ khuyên bạn nên đầu tư tập cùng PT vì dù sao người thật việc thật sẽ mang lại kết quả tốt hơn.



Hồi bé tôi thường tập cùng các băng video của siêu mẫu Cindy Crawford và Claudia Schiffer. Đến lớn, tôi thường tự tập bằng cách xem bài tập mẫu trên các kênh digital, sau đó thì tham gia các lớp GroupX và cả múa cột ở California Fitness & Yoga Centers. Dù tập một tuần đến 3-4 buổi nhưng do tự tập và thiếu kiến thức, cơ thể của tôi chỉ tàm tạm chứ không săn chắc được như bây giờ. Thậm chí ngày ấy tôi cũng không biết 1 cơ thể đẹp là như thế nào vì bản thân mình khá tự mãn với những gì mình đang có. Nhu cầu tập cùng PT bắt đầu khi tôi nghe một số bạn bè nói về hiệu quả của việc tập PT và tôi đã quyết tâm đi tìm cho mình một anh chàng PT để thử nghiệm. Việc tập với PT ban đầu chỉ là thử cho biết nhưng dần dần khi tôi so sánh những kết quả đạt được, tôi bắt đầu có niềm tin và theo đuổi đến giờ. Tôi đã tập cùng PT gần 3 năm nay và dù có thể nói rằng tôi có thể tự tập nhưng việc có 1 người đồng hành sẽ giúp mình duy trì phong độ, cường độ và nhịp độ hiệu quả hơn. PT sẽ thay bạn sắp xếp bài tập để các phần cơ có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục và sẽ giúp bạn hoàn thiện những chỗ chưa tốt trên cơ thể mà bạn không tự thấy được. Chi phí tập cùng PT của tôi dao động từ 200-300k / buổi, một tháng khoảng 3-5tr. Có thể nói chi phí không rẻ so với nhiều người nhưng theo cách tôi tính toán, đấy không phải là chi phí đắt đỏ. Giả dụ bạn mua 1 chiếc đầm, giá bình thường đã từ 1-2tr, một đôi giày thêm 1tr, đi ăn một tuần 2-3 bữa đã hơn 1 triệu. Tôi ít mua sắm, không đi ăn ngoài nên chi phí đó tôi dùng vào việc tập cùng PT. Đừng hở tí là chê đắt đỏ vì thật sự chúng ta có rất nhiều những chi phí “phí phạm” khác mà mình không để ý, chỉ cần biết cách cân bằng thì không có lý do nào thật sự có thể cản trở bạn.


Tập cùng ứng dụng

Ngoài những ngày tập cùng PT thì những ngày khác tôi làm gì? Thông thường tôi sẽ chạy bộ. Nếu đi du lịch xa trong 1 thời gian dài thì tôi sẽ tự mang theo dụng cụ để tập và lúc này sẽ dùng đến app. Trên thị trường có rất nhiều app, làm sao để biết app tập luyện nào thật sự tốt cho mình? Đa số app được quảng cáo nhiều sẽ “nghe bắt tai” nhưng đừng vội tốn tiền mà phải dùng trial trước. Với tôi một app tốt phải có được những tiêu chí sau: có nhiều bài tập cho từng phần của cơ thể, theo từng nhóm cơ cùng với video hướng dẫn và phân tích hiệu quả, có nhiều bài tập theo nhu cầu như 30 phút, 60 phút, bài tập giảm cân, bài tập tăng cơ, bài tập cho ngày bận rộn… cùng với những công thức ăn eat clean, keto để giúp chúng ta duy trì ăn uống hiệu quả. Việc thường xuyên nhắc giờ tập luyện hay những bài viết chuyên sâu cung cấp kiến thức cũng là một yếu tố để tôi chọn. Quan trọng nhất là có free trial để tìm hiểu trước khi chính thức trả tiền mua app.


Dưới đây sẽ là list những app mà tôi thường hay dùng để bạn tham khảo nhé.

Fitness Buddy Gym

Đây có lẽ là ứng dụng tập luyện mà tôi thích nhất. App có đầy đủ bài tập cho từng phần cơ thể bạn muốn tập luyện và cả bài tập theo loại dụng cụ tập luyện. Mỗi loại bài tập đi kèm với hình ảnh hoạt hình chi tiết để chỉ cho bạn cách thực hiện chúng và kể cả việc giải thích bài tập này sẽ giúp cho nhóm cơ nào. Tuy nhiên nếu là người mới bắt đầu thì bạn sẽ rất khó để theo đuổi app này vì bạn phải tự chia bài tập theo buổi. Bên cạnh đó, app còn đề xuất từ Menu ăn uống theo chế độ ăn kiêng bạn muốn: Keto, Eat Clean, Fasting, Body Building... và có cả công thức nấu ăn.


Fitplan

Ứng dụng tập luyện này sẽ chia bài tập theo huấn luyện viên. Mỗi người sẽ có những kiểu bài tập riêng, bạn sẽ có thể cùng tập với họ theo bài tập họ đưa ra. Có rất nhiều kiểu bài tập như bài 15 phút, 30 phút, chế độ bài tập cho 1 thời gian ngắn như 4 tuần, 90 ngày, sẽ có bài tập giảm cân, bài tập nâng cơ, HIIT, tập cho bà bầu...App này sẽ rất phù hợp cho những ai mới bắt đầu tập vì bạn chỉ cần tập theo bài của HLV đưa ra thay vì tự chia bài tập như Fitness Buddy.



Fit Radio

Fit Radio là một ứng dụng tập luyện phát nhạc trực tuyến đi kèm các bài tập thích hợp với nhạc. Bạn có thể chọn âm nhạc khi tập luyện bằng các list được đề xuất bởi DJ hoặc một giọng nói bên tai để bắt nhịp trên máy chạy bộ của bạn. Bạn có thể tìm thấy âm nhạc phù hợp với nhịp độ của mình hoặc chọn các bài hát phù hợp với loại hình tập luyện mà bạn có trong đầu, chẳng hạn như sử dụng máy tập hình eliptical hoặc khi nâng tạ. Ứng dụng miễn phí có nội dung hạn chế, trong khi tài khoản Premium trả phí cung cấp cho bạn tất cả các buổi đào tạo và âm nhạc mà trái tim bạn mong muốn.



JeFit

Jefit là một ứng dụng tập luyện cho phép bạn thiết kế tất cả các loại bài tập cho mình cũng như Fitness Buddy. Khi mới đăng ký bạn sẽ được hỏi 1 số câu hỏi về bản thân và nhu cầu tập luyện để từ đó ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn 1 lịch trình tập luyện như mong muốn.

Bạn có thể khám phá dựa trên các nhóm cơ mà bạn muốn tập trung. Ngoài ra ứng dụng còn lập kế hoạch tập luyện và chia ngày nghỉ cho bạn. Trong lịch tập, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ bài tập cho mỗi ngày tập, bạn sẽ luôn biết những bài tiếp theo trong những ngày tới. Ứng dụng miễn phí được hỗ trợ quảng cáo với các tính năng hạn chế, nhưng nếu trả phí thì bạn sẽ có thể bỏ quảng cáo và mở khóa các tính năng nâng cao, chẳng hạn như hướng dẫn tập thể dục dựa trên video, biểu đồ và cài đặt mục tiêu.


Lifesum

Lifesum là một ứng dụng không để tập luyện nhưng dùng để giúp bạn kiểm soát dinh dưỡng. App sẽ đếm calo trong thức ăn để giúp bạn tìm ra cách phù hợp để cân bằng lượng thức ăn trong suốt cả ngày. Dựa trên mục tiêu của bạn, cho dù bạn muốn giảm, tăng hoặc duy trì cân nặng, nó đặt ra một ngân sách calo hàng ngày và gợi ý bạn nên tiêu thụ bao nhiêu vào bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và như đồ ăn nhẹ. Nó cũng cho bạn biết nếu dinh dưỡng của bữa ăn và lượng protein, carbohydrate và chất béo mà bạn cần hằng ngày. Bạn cũng có thể chọn các chế độ ăn Keto, EatClean, Fasting, Vegan... tuỳ thích. Bạn cũng có thể scan QR code trên bao bì để ứng dụng tìm hiểu lượng calo và dinh dưỡng trong thức ăn đó. Phiên bản miễn phí của ứng dụng có rất nhiều hạn chế, trong khi phiên bản Premium bao gồm tất cả các tính năng, cộng với các gợi ý về bữa ăn ngay cả khi bạn tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế, chẳng hạn như keto hoặc vegan.


Map My Fitness

Map My Fitness là ứng dụng tập luyện thích hợp cho những người mới tập. Lý do là ứng dụng này cho phép bạn ghi lại gần như mọi hoạt động mà bạn có thể làm, từ việc dắt chó đi dạo đến hút bụi. Bất cứ khi nào bạn chuẩn bị thực hiện một hoạt động, bạn hãy mở ứng dụng, chọn hoạt động đó và bắt đầu ghi lại thời gian bạn dành cho nó, lượng calo đốt cháy, cũng như các chỉ số khác thay đổi dựa trên những gì bạn đang làm. Ứng dụng này miễn phí và việc nâng cấp thành viên sẽ thêm nhiều chức năng nâng cao, chẳng hạn như nhịp và nhịp tim, khi áp dụng. Nếu bạn quên hoặc không muốn theo dõi một hoạt động nào đó khi đang làm, bạn có thể đăng nhập bài tập của mình một cách thủ công sau khi hoàn thành. Nếu bạn sử dụng Fitbit, bạn có thể gửi dữ liệu của mình đến đó để tích hợp. Map My Fitness cũng hoạt động với Apple Watch, Android Wear, thiết bị Garmin, Samsung Gear và các thiết bị khác.


30 Days Fitness

Đây là một ứng dụng tập luyện dành cho những ai thích tự tập ở nhà hơn đến phòng gym. Tất cả các bài tập đều không dùng cụ hoặc những dụng cụ rất đơn giản, ít tiền, có thể mua ở bất kỳ đâu. Khi đăng nhập bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi về mục tiêu mong muốn và 1 hệ thống bài tập trong 30 ngày sẽ được thiết kế riêng cho bạn. Tất cả bài đều chỉ 10-15 mins, dễ dàng cho bạn theo tập bất kỳ thời điểm nào trong ngày và kể cả khi đi du lịch vẫn có thể tập cùng. Ngoài ra còn có 1 số những thử thách là dạng bài tập như bikini body, sexy leg and butts, flat belly, slim arm để đánh vào từng bộ phận riêng cho bạn theo đuổi trong 1 thời gian ngắn để đạt kết quả mơ ước. Cũng như những ứng dụng khác, bạn phải đăng ký trả tiền thì mới dùng được hết chức năng của nó.


Ngoài những ứng dụng tập luyện này, bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều cái khác trên App Store. Dù tập luyện với ứng dụng, hay môn thể thao nào, hay với PT thì bạn cũng cần phải hiểu rõ bản thân, set mục tiêu rõ ràng và kiên trì theo đuổi. Chỉ có như thế thì bạn mới có kết quả tốt.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page