top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Những điều bạn cần biết về bơi lội để có vóc dáng hoàn hảo

Bơi là một hoạt động thể chất thú vị và có tính thư giãn cao, là một trong những môn thể thao hàng đầu cho ai đang theo đuổi lối sống khỏe đẹp. Bơi lội là môn thể dục cần vận động toàn bộ cơ thể. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc lấy lại vóc dáng hoàn hảo, bơi lội được khuyên là một trong những môn thể thao dành cho bạn.

Bơi lội mang lại vóc dáng cân đối

Những yếu tố nào làm giúp tiêu hao calo khi bơi lội?

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến số lượng calo bạn đốt cháy khi bơi là cường độ bơi. Theo nghiên cứu , một phút tập thể dục nhịp điệu cường độ cao sẽ đốt cháy calo tương đương với hai phút tập thể dục nhịp điệu cường độ chậm hoặc vừa phải. Nếu bạn bơi nhanh hơn và với cường độ cao hơn, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.

Có một số yếu tố khác là tuổi và giới tính. Đàn ông có xu hướng đốt cháy lượng calo nhiều hơn khoảng 10 đến 15% so với phụ nữ khi tập thể dục. Và khi tuổi tác càng cao thì bạn cũng đốt cháy ít calo hơn.Sự trao đổi chất cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hao calo. Người càng có nhiều khối cơ thì tốc độ trao đổi chất càng cao, điều đó có nghĩa là họ sẽ đốt cháy calo nhanh hơn. Trọng lượng cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng calo được đốt cháy vì người càng nặng, thì càng đốt nhiều calo khi tập.

Bơi trong nước lạnh có thể làm calo đốt cháy nhiều hơn vì cơ thể sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để giữ ấm cho chúng ta. Tuy nhiên, nếu bơi trong nước quá lạnh sẽ làm hạ thân nhiệt dễ gây bệnh cảm cúm, và còn làm tăng sự thèm ăn nên nhiều người có xu hướng ăn nhiều sau khi bơi, vì vậy bạn nên lưu ý đều này để tiết chế ăn uống sau khi lên bờ.

Bơi lội tiêu hao bao nhiêu calo?

Các kiểu bơi khác nhau sẽ đốt cháy lượng calo khác nhau. Nhưng trung bình, một người nặng khoảng 70kg sẽ đốt cháy khoảng 400 calo trong 1 giờ bơi nếu bơi vừa phải và khoảng 700 calo nếu bơi với cường độ cao trong 1 tiếng đồng hồ.

Các kiểu bơi đốt cháy đốt bao nhiêu calo?

Lấy một người nặng khoảng hơn 60kg làm ví dụ, đây là số lượng calo được đốt cháy trong mỗi lần bơi:

Dậm chân tại chỗ dưới nước: 233 calo / giờ

Bơi ngửa: 305 calo / giờ

Bơi ếch: 337 calo / giờ

Bơi tự do (cường độ thấp): 369 calo / giờ

Bơi tự do (cường độ vừa phải): 528 calo / giờ

Bơi tự do (cường độ cao): 623 calo / giờ

Bơi bướm: 878 calo / giờ

Việc duy trì cường độ rất quan trọng trong việc đốt cháy calo. Bơi bướm sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng kiểu bơi này khá mệt nên bạn chỉ có thể làm trong vài phút. Hãy kết hợp nhiều kiểu bơi khác nhau với cường độ khác nhau để có một buổi tập hiệu quả.

Cách để đốt cháy nhiều calo hơn khi bơi

Bất kể sự trao đổi chất, tuổi tác, giới tính hay nhiệt độ của nước, cách tốt nhất để đốt cháy nhiều calo hơn khi bơi là kết hợp tập luyện cường độ cao (còn gọi là HIIT) vào các buổi bơi của bạn.

HIIT về cơ bản bao gồm tập luyện ở các cường độ khác nhau trong các khoảng thời gian khác nhau trong suốt quá trình tập luyện. Vì vậy, thay vì bơi ở cường độ vừa phải trong cả giờ, hãy kết hợp các kiểu cường độ khác nhau: khi nhanh để tăng nhịp tim và lúc chậm để nghỉ ngơi trước khi bắt đầu nhanh trở lại.

Ví dụ: bạn có thể bơi tự do một vòng ở cường độ cao và sau đó bơi vòng hai với tốc độ chậm hơn để bạn có thể phục hồi. Sau đó bạn có thể giẫm chân dưới nước trong 5- 10 phút hoặc chạy dưới nước rồi đổi sang bơi bướm cường độ cao trong 2 phút và bơi ngửa chậm lại trong 3 phút... Nghiên cứu đã chỉ ra rằng HIIT có thể giúp bạn đốt cháy thêm 25 đến 30% lượng calo khi tập luyện.

HIIT cũng kích thích một thứ gọi là hiệu ứng đốt cháy sau khi tập, giúp cho ể bạn đốt cháy nhiều năng lượng và calo hơn kể cả sau khi bạn tập thể dục.


Bơi so với chạy và đạp xe: Hoạt động nào đốt cháy nhiều calo hơn?

Cả ba hoạt động đều đốt cháy một lượng calo tương tự nhau. Người chạy có thể đốt cháy khoảng hơn 600 calo chạy trong khi xe đạp có thể đốt cháy khoảng 292 calo trong 1 giờ. Bơi lội sẽ đốt cháy khoảng từ 233 đến 878 calo trong một giờ, tùy thuộc vào cách bơi, cường độ bơi, cân nặng, tuổi tác, giới tính…

Tuy nhiên, do tập dưới nước cần phải vận động toàn bộ cơ thể, bơi lội sẽ giúp bạn có cơ thể toàn diện h7n so với người chạy bộ hoặc người đi xe đạp, vì hai môn này chủ yếu tập trung vào phần thân dưới. Bơi cũng tốt hơn cho các khớp xương, vì nó không đặt thêm áp lực hay trọng lượng nào lên chúng như đi bộ hay đạp xe.

Những điều lưu ý sau khi bơi

  • Nếu da hay bị dị ứng và mụn thì không nên tham gia bơi lội vì nước hồ bơi chứa nhiều clo rất dễ gây kích ứng da. Nếu da bình thường thì sau khi bơi nhớ tắm rửa và gội đầu bằng nước sạch để loại bỏ clo.

  • Tắm xong hãy nhớ thoa lotion cho cơ thể và dưỡng môi sau khi bơi xong.

  • Uống chút nước để cân bằng sự mất nước khi bơi.

  • Không mặc quần áo ẩm ướt khi bạn ra khỏi nước vì có thể dẫn đến phát ban và nhiễm nấm.

  • Giặt đồ bơi của bạn bằng tay và để nó khô mau và bền hơn.

  • Ăn một bữa ăn nhẹ có chứa protein và carbohydrate trong vòng một giờ sau khi rời khỏi nước.

Bơi lội là một hình thức tập thể dục tuyệt vời cho bất cứ ai đang muốn giảm cân hoặc lấy lại vóc dáng hoàn hảo. Bơi lội là một hình thức tập thể dục hoàn chỉnh có thể mang lại kết quả toàn thân.
0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page