top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Chuẩn bị gì cho tam cá nguyệt thứ hai và cuối cùng

Kể từ tuần thứ 13 trở đi, nếu bạn đã làm NIPT Test thì bác sỹ sẽ bảo bạn tái khám mỗi tháng 1 lần để giám sát sự phát triển của bào thai qua siêu âm, cân nặng của bạn, của thai và làm một vài xét nghiệm nhỏ như đo huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tim thai, tiền mê… để chuẩn bị cho bước cuối cùng là vượt cạn.

Những điều này bạn có thể dễ dàng tìm đọc trên mạng nên tôi sẽ không viết quá nhiều mà chỉ tập trung vào lời khuyên dành cho sản phụ trong thời gian này.

- Tiếp tục bổ sung dưỡng chất bao gồm viên uống các loại vitamin tổng hợp, DHA và Canxi. Đây là 3 viên mà bạn nên uống hằng ngày để giúp bé phát triển tốt và khỏe mạnh.



- Uống sữa tươi, không đường, ít béo, như loại Flex : tăng 50% canxi, giảm 50% béo để bổ sung canxi cho con và không làm cho mẹ bị tăng ký. Thời gian đầu khi uống sữa nguyên chất, tôi đã tăng cân vùn vùt chóng mặt. Nhưng từ tuần 17 trở đi, tôi đã chuyển sang sữa Flex giảm 50% béo để kiểm soát lại cân năng của mình.



- Có nên uống sữa bầu không? Lời khuyên của tôi là không cần thiết. Nếu đã bổ sung đầy đủ 3 loại viên uống ở trên cùng với uống sữa giảm béo, ăn uống lành mạnh thì bạn chẳng cần sữa bầu. Có rất nhiều bà bầu than phiền về sữa bầu quá ngán và làm tăng cân nên tôi đã không dùng từ đầu.


- Theo dõi sát sao lượng đường nạp trong thai kỳ

Đây là một điều hết sức quan trọng vì tiểu đường thai kỳ là một biến chứng rất nguy hiểm dẫn đến nhiều khó khăn cho việc sinh con như ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, sinh non, sẩy thai, thai lưu ... Hãy đọc thêm về tiểu đường thai kỳ để hiểu về sự nguy hiểm và có chế độ giám sát lượng đường bạn nạp trong thai kỳ nhé.

Vào khoảng tuần 26, bạn sẽ được bác sỹ yêu cầu xét nghiệm đường. Để chuẩn bị cho XN này, buổi sáng bạn phải để bụng đói hoàn toàn để đến bệnh viện rút máu. Sau khi rút máu lần đầu, bạn sẽ được cho uống 1 ly đường to và chờ khoảng 1 tiếng sau rút máu thêm lần nữa. Sau đó bạn lại phải ngồi đợi tiếp để sau 1 tiếng nữa rút máu lần cuối, bạn sẽ được đi về.

Đây sẽ là 2 tiếng rất mệt mỏi vì bạn sẽ không được ăn uống gì ngoài nước lọc. Để giết thời gian thì bạn phải mang theo sách để đọc, laptop để làm việc, ra ngoài tản bộ hoặc như tôi hôm đó vô tình xét nghiệm ở phòng khám Hạnh Phúc Estella nên đã dành thời gian đi dạo trung tâm thương mại và mua sắm.


Để giám sát đường, hãy tuân thủ những chế độ eat clean, low carb, tập trung vào những tinh bột lâu no, chọn đường ăn kiêng, bánh ít ngọt... Tôi không phải là người thích ăn ngọt nhưng trong những tháng thai kỳ, tôi lại cực kỳ thèm đồ ngọt và có nhiều lần bác sỹ khuyến cáo cẩn thận phải kiêng đường và tinh bột. May mắn là bản thân tôi cũng có tính kỉ luật cao nên đã hạn chế nhiều để không bị tiểu đường thai kỳ. Hãy cẩn thận nhé!


- Tập thể dục: quay lại câu chuyện sức khỏe như bài viết đầu tiên. Hãy duy trì thói quen tập thể dục, hoặc nên cố gắng vận động để máu huyết lưu thông. Rất nhiều người có tâm lý sợ “rớt con” nên từ lúc mang thai đã không dám làm gì, không dám đi đâu hay vận động. Kết quả là thai yếu. Một bào thai khỏe mạnh là do trứng và tinh trùng khỏe kết hợp nên và được nuôi nấng bởi cơ thể khỏe mạnh của người mẹ nên không thể dễ dàng “rớt” như nhiều lời đồn thổi. Việc treo chân nằm yên 1 chỗ là việc phản khoa học nếu người mẹ vẫn khỏe mạnh, bác sỹ chẩn đoán bào thai phát triển tốt. Bạn chỉ nên nằm yên dưỡng thai NẾU đó là lời khuyên của bác sỹ vì cơ thể bạn thật sự yếu. Còn đại đa số bác sỹ đều không phản đối, thậm chí còn đồng tình khi thai phụ “khoe” rằng cô vẫn tuân thủ lối sống khỏe và tập thể dục đều đặn.



- Một lời khuyên thiết thực là trong thời gian này, em bé càng lớn thì bụng sẽ càng to và khi bé đã xoay đầu thì bụng sẽ nặng dần. Việc đi lại sẽ khó khăn kèm với đau lưng và khớp háng. Để thuận tiện cho cuộc sống hằng ngày, tôi khuyên bạn hãy mua 1 chiếc đai đỡ bụng bầu mang kèm mỗi khi phải vận động, di chuyển nhiều. Vì tôi chỉ mệt mỏi vào tháng cuối thai kỳ nên cũng không muốn tốn quá nhiều tiền vào chiếc đai chỉ dùng 1 tháng nên tôi đặt trên Shopee khoảng 80K, thêm 20K tiền ship là chẵn 100K. Đây là một trong những món đồ mà tôi yêu thích nhất trong suốt thời gian mang thai vì kể từ khi có chiếc đai, tôi có thể duy trì hoạt động hằng ngày bình thường mà không có cảm giác như bụng sắp rơi xuống đất. Lưng cũng đỡ đau hẳn và tay chân cũng nhanh nhẹn hơn lúc không mang đai. Nếu cuộc sống, công việc đòi hỏi bạn vận động, di chuyển nhiều thì từ tháng thứ 6,7 trở đi, hãy sắm ngay chiếc đai này nhé.



0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page