top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Kinh nghiệm kích sữa cho bà mẹ ít sữa

Đã cập nhật: 14 thg 10, 2021




Bí quyết 1: Có niềm tin và kiên trì

Như đã nói trong bài trước, bà mẹ nào cũng có sữa, chỉ khác nhau ở cơ địa là nhiều hay ít nhưng dù ít thì vẫn luôn đủ cho con bú. Bạn cần phải có niềm tin vào điều đó và kiên trì kích sữa. Chỉ cần có niềm tin thì bạn sẽ làm được. Đây không phải là lời nói viễn vông mà là sự thật của tạo hóa. Bạn hãy nghĩ đến kể từ khi con người xuất hiện trên trái đất đã sinh sôi nảy nở đến 7 tỷ dân số trên thế giới, do đó nghìn năm trước khi sữa công thức chưa ra đời thì các bà mẹ đã nuôi con bằng gì nếu không phải bằng sữa mẹ. Hãy vững tin nhé.

Bí quyết 2: Chọn đúng máy hút sữa

Do đầu ti của tôi khó cho bé bú nên tôi chọn cách hút sữa và cũng chủ động được thời gian hơn cũng như là quản lý được lượng sữa cho bé bú hằng ngày. Nếu bạn cho bé ti mẹ thì hãy theo nhu cầu của bé, khi nào đói thì cho con ti, còn dư thì vắt sữa để dành.

Còn nếu bạn chọn cách cho bé ti sữa mẹ bằng bình như tôi thì hãy đầu tư vào máy hút sữa tốt. Trong hình này là toàn bộ máy hút sữa và phễu mà tôi đã đầu tư, tôi sẽ review lần lượt bên dưới.


Đây là toàn bộ máy hút sữa tôi đã đầu tư

Máy hút sữa Hichito

Do trước khi sinh tôi chưa tìm hiểu kỹ về sữa mẹ nên đã mua tạm chiếc mày này vì nghĩ rằng nếu lỡ không có sữa thì cũng không tốn nhiều tiền. Máy chỉ khoảng 600-700K và có 9 cấp độ có massage và hút khá mạnh.

Điểm cộng là gọn nhẹ, dễ di chuyển và pin rất bền, lực hút khá mạnh

Điểm trừ là vì hút mạnh nên những ai chưa có sữa, mới tập kích sữa sẽ không hợp và gây tổn thương đầu ti.

Lời khuyên: Chỉ dùng máy này khi bạn có đầu ti bình thường, size chuẩn từ 19-21mm và đã kích sữa thành công, có lượng sữa ổn định hàng ngày. Bạn có thể mang máy này đi làm hay đi du lịch xa.



Máy hút sữa Medela Advanced Style Pump

Gần như không bà mẹ nào không biết loại máy này. Medela là hãng máy hút sữa tốt nhất thế giới và đây là dòng bình dân nhưng có năng lực kích sữa tuyệt vời. Tôi đã kích sữa bằng chiếc máy này sau khi vất vả cả tuần với máy Hichito.

Điểm cộng: giá mềm, có lực hút tốt, kích sữa tốt, kiên trì theo đuổi sẽ kích sữa thành công, có nhiều size phễu để bạn chọn lựa cho phù hợp với đầu ti.

Điểm trừ: lực hút quá mạnh, kéo giãn đầu ti nên sẽ không phù hợp với ai có đầu ti nhạy cảm như tôi. Sau khoảng gần 2 tháng dùng Pump thì tôi luôn trong tình trạng đầu ti bị rát, đau nhức đến nỗi cứ đến giờ hút sữa là tôi bị ám ảnh. Ngoài ra, máy này phải cắm điện nên bất tiện trong việc di chuyễn dù là ở trong nhà nên mỗi lần hút là gần như phải đóng đinh một chỗ.

Lời khuyên

- Phù hợp với những ai cần kích sữa sau khi vừa sinh con xong

- Giá mềm đáng đầu tư: khoảng 5tr cho máy máy mới và 2-3tr cho máy đã qua sử dụng, đừng mua những loại rẻ tiền dưới 1 triệu hay những hãng không tên tuổi vì bạn sẽ phí tiền.

- Hợp với những ai có người trông trẻ thay để có thể tập trung ngồi một chỗ hút sữa cả ngày.

- Không phù hợp cho những ai thường di chuyển hay chăm con 1 mình

- Nếu đầu ti bị rát thì nên thay size phễu hoặc đổi sang phễu Pumpin pal (xem bên dưới)


Máy hút sữa Medela Advanced Pump

Cúp hút sữa Bee Free

Do Pump quá bất tiện trong di chuyển, tôi đã tìm hiểu mua cúp hút sữa rảnh tay Bee Free. Dòng máy này vô cùng tiện lợi, bạn có thể mang đi ra ngoài và ngồi ở bất kỳ đâu để hút sữa mà không phải lo phụ kiện lình kình. Máy có nhiều chế độ massage và hút, lực hút cũng khá tốt nên phù hợp cho việc đi ra ngoài. Tuy nhiên máy chỉ nên được dùng là máy thay thế khi cần chứ không thể dùng hằng ngày hút sữa như Medela vì lực hút cũng không êm, kiệt và nhanh như Medela được. Ban đầu tôi tính dùng Pump ở nhà và mang Freebie ra đường. Tuy nhiên sau khi dùng thử Freebie thì tôi cũng không hào hứng lắm vì máy này không phù hợp với những người có cơ địa ít sữa, khó ra sữa như tôi.

Và vì tôi chỉ mua 1 cái nên khi vắt, tôi dùng cúp hứng sữa silicon chụp vào đầu vú bên kia để một bên hút bằng Bee Free còn 1 bên còn lại không hút thì hứng sữa vì khi hút sữa dù chỉ 1 bên nhưng 2 đầu vú đều bị kích sữa nên cần phải có dụng cụ hứng sữa.



Máy hút sữa Medela Sonata

Sau khoảng 2 tháng dùng Pump, đầu ti của tôi quá đau rát, thời gian hút lại qúa lâu 30-40 phút vì cơ địa tôi có tia sữa mảnh, sữa lâu xuống nên lần nào cũng như cực hình ngồi vắt sữa chôn chân một chỗ, tôi quyết định đổi máy. Sau khi xem hết review trên mạng, tôi đã chọn Sonta và đây chính là chân ái cuộc đời.

Không phải nói quá nhiều về máy này vì bạn chỉ cần đi 1 vòng trên mạng sẽ tìm được hàng tỉ review về máy. Riêng tôi có kết luận như sau

Điểm cộng: hút nhanh, êm kiệt và sâu. Bình thường với Pump mất đến 30-40 phút cho 1 cữ khoảng 200ml thì với Sonata chỉ còn 20 phút. Sonata lại không có tiếng ồn nên nếu làm việc ở nhà vừa làm vừa call meeting thì không ai biết cả. Sonata có dùng pin nên có thể mang di chuyển khắp nhà.

Điểm trừ: giá khá đắt khoảng 8tr cho máy mới và 4-5tr cho máy dùng rồi. Pin mau chai nên sau khoảng 3 cữ hút là phải sạc lại và 1 thời gian thì phải thay pin.


Máy hút sữa Medela Sonata

Ngoài ra, để có thể tìm hiểu về máy trước khi tốn tiền mua thì bạn có thể thuê máy ở đây http://mayhutsuamedela.net. Mình đã thuê Sonata dùng thử 1 tuần trước khi quyết định mua hẳn để dùng. Chi phí thuê khoảng 250K/ tuần. Bạn có thể gọi chị Hồng 098 972 3462. Chỗ này tư vấn rất kỹ và dịch vụ rất tốt. Bạn có thể nói Hà Mi giới thiệu để được ưu đãi nhé.


Bí quyết 3: Chọn đúng size phễu

Những ngày đầu vắt sữa, tôi hoàn toàn không có khái niệm gì về phễu cho đến khi đầu ti đau rát và ngồi quá lâu với Pump nhưng lượng sữa vẫn không cải thiện rõ. Ban đầu tôi nghĩ là vấn đề của máy nhưng sau khi tìm hiểu 1 vòng thì tôi phát hiện ra có thể là do size phễu. Tôi dùng phễu 24mm là size chuẩn đi kèm máy Pump. Nhưng mỗi khi xong hút đầu ti bị rát quá do nở to trong quá trình hút, tôi đã tìm mua phễu 27mm và rõ ràng là lượng sữa cải thiện rõ và ti đã đỡ rát hơn rất nhiều.

Tuy nhiên cho đến bây giờ do mỗi ngày phải hút 6,7 lần, đầu ti vẫn rát, tôi lại lân la tìm hiểu thêm về loại phễu silicon là Medela Flex và Pumpin Pal.

Medela Flex thật sự là phễu nhựa, chỉ có đầu phễu có gắn miếng silicon nhưng cũng không thật sự có hiệu quả gì. Nếu bạn chọn mua máy Medela thì đừng mua phễu Flex, hãy cứ chọn phễu thường để tiết kiệm và dùng tiền dư đó để đầu tư phễu xịn.


Phễu Medela Flex

Phễu Pumpin Pal được cả giới mẹ bỉm khen là chân ái. Pumpin Pal được làm bằng silicon và ôm sát bầu ngực, giúp hút kiệt và êm hơn, hợp vơi những mẹ có đầu ti bị co giãn (elastic breast) như mình.


Phễu Pumpin Pal

Thế nào là size phễu hợp lý? Là khi hút chỉ có phần ti được hút vào, còn quầng thâm thì ở bên ngoài. Nếu bạn bị kéo cả quầng thâm vào phễu thì sau này sẽ bị đau rát quầng thâm, còn nếu phễu chật quá ko vừa đầu ti thì ti không được hút vào sẽ không tạo ra sữa.

Bạn có thể tìm hiểu cách đo đầu ti trên mạng hay nhờ nơi bán máy tư vấn cho bạn. Hãy quan tâm đến phễu khi mua máy để được tư vấn tốt nhất chứ đừng như tôi, phải đợi đến gần 2 tháng mới hiểu được điều này.


Bí quyết 4: Hút đúng giờ

Chắc hẳn bạn đã biết về lý thuyết này nên tôi sẽ không nói quá nhiều. Đây là cách huấn luyện cơ thể tạo sữa để cứ đúng giờ thì sẽ có sữa cho bạn hút ra, nói một cách khác, đây là cách gửi tín hiệu báo cho cơ thể biết bé cần sữa vào giờ đó.

L3, L4, L5 … là gì? Là cứ cách 3 tiếng, 4 tiếng, 5 tiếng… hút một lần. Tháng đầu hãy bắt đầu với L3, sau đó tăng dần lên L4, L5 và đến tháng thứ 6 bạn có thể lên L6 hoặc L8.

Lưu ý rằng mỗi khi giãn lên 1 tiếng thì có khả năng sữa bị ít đi nên thời gian đầu cố gắng ngồi lâu hơn để hút cho đủ sữa để cơ thể biết con bạn cần bao nhiêu đó sữa.

Ví dụ L3 bạn hút 1 cữ 130m thì sang L4 bạn cần phải có khoảng 180ml. Nếu khi sang L4 mà chỉ mới hút được 130ml thì ráng ngồi lâu thêm cho đủ. Bạn chỉ cần làm liên tục trong khoảng vài ngày đến 1 tuần thì cơ thể sẽ hiểu cách 4 tiếng cần sản xuất 180ml (chứ ko phải 130ml).


Bí quyết 5: Power Pumping

Đây là cách hút sữa rất mệt mỏi vì bạn cần 1 tiếng cho 1 cữ thay vì chỉ 20-30 phút / cữ như bình thường, nhưng hiệu quả nếu bạn muốn tăng lượng sữa đủ cho bé bút.

Cách làm Power Pumping như sau:

Ví dụ bạn đang làm L3 – 3 tiếng hút 1 lần trong khoảng thời gian 6am, 9am, 12pm, 3pm, 6pm, 9pm, 12pm, 3am.

Hãy chọn 1 cữ trong 8 cữ này là lúc bạn có nhiều tg nhất để làm Power Pumping (60ph/ cữ) còn những cữ khác thì cứ hút bình thường (20-30ph/ cữ).

Ví dụ tôi chọn 6am thì tôi sẽ hút 20 phút đầu, ngưng 10 phút, hút thêm 10 phút, ngưng 10 phút và hút thêm 10 phút. Tổng cộng 60 phút. Cho dù có sữa ra thêm hay không thì hãy cứ ngồi cho đủ thời gian. Làm liên tục từ 3-10 ngày sẽ có kết quả. Đây là cách cam kết chắc chắn đến 99% sẽ làm tăng lượng sữa. Tuy nhiên không nên làm quá 10 ngày.

Sau đó nếu sữa tăng nhưng vẫn chưa đủ sữa thì cứ nghỉ ngơi 1 tuần 10 ngày và làm tiếp PP cho đến khi bạn cảm thấy có đủ sữa thì ngưng.


Bí quyết 6: Massage nhẹ trước khi hút

Đây là cách giúp tạo phản xạ xuống sữa, giúp việc hút sữa dễ dàng hơn. Khi bầu ngực đang căng cứng thì bạn hãy massage cho mềm 1 chút rồi lắp máy vào hút. Khi cơ thể đã quen thì đôi khi chỉ cần đến giờ thì sữa sẽ tự xuống mà không cần làm gì nhiều. Bạn chỉ cần massage nhẹ 30s đến 1 phút.



Một số lưu ý nếu bị đau rát

- Chọn size phễ hợp lý họặc đổi phễu Pumpin

- Dùng dầu dừa thoa lên bầu ngực khi massage để làm việc massage nhẹ nhàng hơn, và cũng giúp cho phễu không bị dính chặt vào ngực gây đau rát khi hút. Đây là cách rất hiệu quả để giúp việc hút sữa đỡ đau và hút nhiều sữa hơn.

- Dùng kem trị nứt đầu ti của Medela hoặc mỡ cừu để thoa lên đầu ti hoàn toàn an toàn và có thể cho bé bú mà không cần vệ sinh.

- Tắm vòi sen trước khi hút cũng giúp cho phản xạ xuống sữa tốt hơn

- Tâm lý thoải mái, xem ảnh/ video của con trong lúc hút cũng làm cho sữa hút nhiều hơn.



Bí quyết 8: Nghỉ giữa hiệp trong mỗi cữ hút

Trong khỏang 7 đến 10 phút đầu máy sẽ hút ra nhiều sữa và sau đó là ít dần. Khi thấy lượng sữa tiết ra không còn quá nhiều, bạn hãy chuyển lại chế độ massage, máy massage 2 phút rồi sẽ tiếp tục hút được thêm sữa ra. Đến khoảng hơn 12,13 phút, sữa sẽ ít đi, bạn hãy tắt máy và nghỉ ngơi tầm 5 phút. Bạn có thể uống nước, vuốt nhẹ trên bầu vú theo chiều từ trên ngực xuống đầu ti như đang đẩy sữa xuống. Sau đó bạn bấm máy hút tiếp 5-10 phút nữa là ngưng. Mỗi cữ hút của tôi khoảng 15-20 phút, trong đó có 5-10 phút nghỉ, tổng cộng khoảng 25 phút – 30 phút, không hơn.


Bí quyết 9: Uống thật nhiều nước, ngủ đủ giấc và tập thể dục

Bạn sẽ nghe rất nhiều lời khuyên về việc ăn móng giò, uống ngũ cốc, chè vằng… và theo tôi tất cả đều chẳng giúp gì hết. Hãy uống thật nhiều nước, chỉ cần là nước, không cần sữa ông thọ hay gì cả vì sẽ làm bạn mập thêm. Một ngày tôi uống từ 4-5L nước, mỗi lần uống 0.5L. Để dễ quản lý thì bạn hãy dùng chai nước suối 500ml uống thay cốc. Bạn pha nước bình vào chai nước suối và để trong tủ lạnh uống luân phiên. Việc này giúp bạn uống nước nhiều hơn là pha vào cốc.

Ăn vừa đủ chất, nhiều canh, nhiều rau, nhiều thịt nạc (bò, gà, heo)… Hãy ăn một cách khoa học có chọn lọc chứ đừng đổ thừa cho việc cho con bú nên phải ăn nhiều và ăn vô tội vạ nhé, sau này không cứu vãn nổi thân hình phì nhiêu.

Tôi ăn đủ ngày 3 bữa, uống viên DHA, Canxi và 1 số viên vitamin bổ sung. Tôi vẫn ăn tinh bột nhưng chọn tinh bột tốt và hạn chế đường. Buổi tối tôi thường thay cơm bằng salad để ăn với thịt ức gà, bò beefsteak hay cá nướng cho đủ chất.


Do bạn phải thức dậy giữa đêm để hút sữa nên phải tranh thủ ngủ sớm và ngủ đủ. Từ ngày có em bé, tôi đi ngủ lúc 8pm, dậy 9pm để hút sữa, ngủ đến 2:30am để dậy hút tiếp và ngủ tiếp đến 6am. Tính tổng cộng thời gian ngủ cũng đủ 8 tiếng. Vì thế lượng sữa mới tăng theo thời gian.


Bí quyết 10: Tập thể dục và suy nghĩ tích cực

Hãy tập thể dục. Dù là 30 phút/ buổi, 1 tuần 3 buổi vẫn tốt hơn là không tập gì. Tại sao bạn cần tập? Tôi đã nói quá nhiều về lợi ích của tập luyện trước đây và kể cả trước và trong khi mang thai, kể cả cho con bú, việc tập luyện luôn là điều tôi kiên quyết duy trì. Tập luyện giúp tôi có tinh thần sảng khoái, ngủ ngon hơn, và cho phép tôi được ăn nhiều hơn mà không sợ béo phì. Ngoài ra đối với phụ nữ sau khi sinh, bạn sẽ dễ rơi vào trầm cảm vì nhiều vấn đề, tập luyện sẽ giúp cho bạn có tinh thần thoải mái hơn, và cũng vì thế sữa sẽ nhiều hơn. Tập luyện cũng giúp bạn lấy lại vóc dáng tốt hơn, mà khi thấy mình xinh đẹp, bạn sẽ vui vẻ hơn. Tất cả đều sẽ giúp cho bạn và con bạn.

Nếu bạn stress, sữa sẽ giảm. Do đó nếu quyết định nuôi con bằng sữa mẹ, bạn phải tập cho tinh thần luôn sảng khoái, vui vẻ vì chỉ cần 1 luồng suy nghĩ tiêu cực, sữa sẽ ngưng. Tôi gặp trường hợp này khá nhiều lần. Mỗi khi đang hút sữa mà tranh thủ làm việc hay nhận tin nhắn không vui từ ai đó, cữ đó sữa sẽ bị ít đi.


Bản thân tôi đôi lúc cảm thấy rất stress về việc này. Cuộc sống luôn nhiều vấn đề mà bạn phải đối mặt nên không thể nào bạn tự chủ tinh thần luôn sảng khoái vui vẻ, trừ khi bạn quá giàu có, quá nhiều người chăm con phụ mà không phải lo lắng hay bận tâm, đụng tay đụng chân vào việc gì. Hơn nữa, việc có dư sữa để trữ hay không cũng phụ thuộc vào sức ăn của con bạn. Nếu bé bú 1 ngày gần 1.2lít như em bé nhà tôi thì dù tôi vắt được 1,2L cũng chỉ vừa đủ cho con bú mỗi ngày. Một số người vắt được 1,2L nhưng con chỉ bú 900 ml thì mỗi ngày họ đã có khoảng 1-2 túi sữa, 1 tháng đã là 30 túi và 3 tháng đã gần 100.


Vì thế đừng nhìn vào tủ trữ sữa đông của các vlogger mà ganh tị. Tôi cũng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn nhưng không có tủ sữa ấy, nhưng tôi vẫn cố gắng hết sức để có thể nuôi con bằng sữa mẹ và đó là điều làm tôi đã quá mãn nguyện. Mỗi cây mỗi cảnh, chúng ta chỉ cần làm hết sức có thể là được vì nuôi con bằng sữa mẹ đối với những người phụ nữ công sở đòi hỏi nhiều cố gắng hơn. Còn nếu bạn không thể làm, không muốn làm thì cứ dùng sữa công thức.


Mỗi khi mang bé đi ra ngoài, tôi thường cho bé bú tạm 1 cữ bằng sữa công thức vì không thể lôi máy móc lỉnh kỉnh ra vắt rồi lại cho vào bình, càng không thể mang sữa đã vắt đi ngoài đường vì nếu điều kiện bảo quản không tốt, sữa sẽ bị hư. Và cũng vì nuôi con bằng sữa mẹ, tôi gần như chẳng đi đâu được lâu, cũng không dám mang bé đi ra ngoài lâu vì nào là đến giờ phải vắt sữa, nào là không để bé bú sữa công thức quá 2 cữ… rất là phiền phức nên tôi chọn cách ở nhà và sẽ cố gắng ở nhà đến khi bé ăn dặm. Lúc đó tôi có thể tự tin giãn cữ hút sữa thành L6, L8 thậm chí L12 để duy trì sữa chứ không còn phải cặm cụi ngày 6,7 cữ như bây giờ.


Chúc bạn có nhiều sữa nhé. Đừng ngần ngại chia sẻ câu hỏi, tôi sẽ cố gắng giải đáp hết lòng.

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page