top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

10 bí quyết khỏe đẹp làm ngay tại văn phòng cho các nàng công sở

Đã cập nhật: 31 thg 8, 2019


Chốn văn phòng được xem là một trong những nơi mang lại khá nhiều bệnh thâm niên cho giới công sở như bệnh lý về mắt, da, lưng, béo phì và trĩ. Đây là hậu quả của việc ngồi nhiều, lười vận động và kể cả lười di chuyển. Nếu không khắc phục, bạn sẽ luôn trong tình trạng uể oải, stress và giảm năng suất làm việc. Làm sao để mỗi ngày bước vào văn phòng đều phấn khởi bắt đầu ngày mới và giữ được năng lượng ấy suốt 8 tiếng để bỏ gánh nặng công việc về nhà dành hết tâm trí cho gia đình? Cùng tham khảo 10 bí quyết khỏe đẹp cho các nàng công sở bận rộn nhé.


1. Tránh xa đồ ăn vặt...của đồng nghiệp

Dù bạn đã cố dằn lòng ăn kiêng nhưng đồng nghiệp của bạn lại có thói quen mua nhiều đồ ăn vặt để trên bàn, ngay tầm nhìn và cả tầm với của bạn. Cô ấy lại rất hào phóng luôn mời bạn dùng thử. Nếu bạn không cẩn thận, đấy chính là những tác nhân mang thêm vài trăm calo mỗi ngày vào khẩu phần ăn và dần dần sẽ làm bạn tăng cân không kiểm soát. "Nếu nó khuất tầm mắt, bạn sẽ không nhớ nữa." Vì vậy nếu bạn biết ai đó có một đĩa bánh ngon trên bàn của họ, hãy mạnh dạn với lấy và cất vào ngăn kéo của người đó. Hoặc, nếu bạn đói, hãy đi mua trái cây để ăn chống đói vì calo trong trái cây không nhiều để làm bạn tăng cân. Và hãy vận động cô đồng nghiệp mua trái cây thay vì bánh kẹo.


2. Uống 2L nước mỗi ngày

Đặt mục tiêu: Mang theo một chai nước 500ml để làm việc và cố gắng uống hết trước bữa trưa, sau đó đổ đầy lại và uống hết nó trước 3 giờ chiều. Trước khi đi về, hãy uống hết chai thứ 3. Sau khi về nhà, trước giờ ăn tối hãy uống hết chai thứ 4. Việc uống nhiều nước trước 2 bữa ăn chính cũng giúp bạn thấy no và giảm khẩu phần ăn lại. Một mẹo khác để giúp bạn nhớ uống nước là đặt báo thức trên máy tính hoặc điện thoại của bạn để bạn nhớ khi nào cần nạp nước.


3. Tận dụng mọi cơ hội để vận động Đi bộ trong bữa trưa là một ý tưởng tuyệt vời, bạn không chỉ đốt cháy calo mà còn giảm căng thẳng và sảng khoái. Bạn nên tìm một đồng nghiệp chịu khó đi bộ như mình để tạo động lực đi bộ hàng ngày. Nên tìm chỗ ăn trưa xa văn phòng để đi bộ, hãy đỗ xe xa hơn bình thường để bạn có thể đi bộ ngắn vào buổi sáng và buổi chiều đi về, hoặc tạo thói quen đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Tích cực đi lấy nước uống hoặc đi sang chỗ đồng nghiệp bàn bạc, trò chuyện giữa giờ... cũng là cách hay để vận động. Khi nghe điện thoại đừng ngồi một chỗ mà hãy bước ra khỏi ghế ra hành lang và đi qua đi lại.

Có thể đeo đồng hồ Fitbit để được nhắc nhở đi bộ hoặc tự ý thức cứ mỗi 1 tiếng sẽ ra khỏi ghế đi qua đi lại 5 phút cho thoải mái.



4. Ăn trưa lành mạnh là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng.

Tự nấu ăn mang theo hoặc về nhà ăn giờ trưa là cách kiểm soát chế độ ăn uống tốt nhất. Hãy đảm bảo một tuần có ít nhất 3 buổi trưa có thật nhiều rau và cân bằng với đạm từ thịt trứng hay chất béo tốt từ các, các loại hạt... Bạn có thể ăn pizza hoặc bánh mì nhưng không ăn quá nhiều trong 1 tuần và kể cả trong mỗi lần ăn. Pizza vốn dĩ không tệ, nhưng nếu ăn cả miếng bánh lơn thay vì chỉ 3,4 lát thì sẽ làm bạn béo phì. Hãy chia sẻ một miếng bánh pizza lớn với đồng nghiệp, và sau đó ăn một món salad nhiều rau xanh.


5. Sử dụng tai nghe

Hội chứng căng cổ (TNS) có thể xảy ra khi cổ và vai trên được giữ ở một vị trí cố định trong thời gian dài, nhất là với những người hay nói chuyện điện thoại hầu hết thời gian trong ngày hoặc gõ nhiều. Nếu muốn cổ của bạn không bị cong sang một bên trong thời gian dài, hãy sử dụng loa ngoài, hoặc tai nghe khi bạn sử dụng điện thoại.


6. Ngồi cách xa máy tính một cánh tay

Mỏi mắt là một vấn đề khác có thể gặp phải nếu ngồi trước máy tính quá lâu và quá gần. Nó có thể gây đau đầu, khó tập trung và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng. Để ngăn ngừa mỏi mắt, khoảng cách đến màn hình từ mắt của bạn nên cách khoảng một cánh tay. Nếu bạn không thể đọc màn hình của mình từ một cánh tay, chỉ cần tăng kích thước phông chữ trên máy tính của bạn.


7. Kỳ nghỉ là một phần quan trọng để giữ sức khỏe trong công việc.

Những ngày nghỉ dài ngày sẽ giúp bạn sạc lại 'pin". Nó sẽ giúp giảm căng thẳng và khiến bạn bớt suy nghĩ về công việc, đặc biệt là nếu bạn đang có mâu thuẫn, chẳng hạn như vấn đề với sếp, đồng nghiệp hoặc dự án. Do đó nếu bạn đang gặp nhiều căng thẳng trong công việc, hãy bỏ hết để tìm quên mình trong một kỳ nghỉ dài. Sau khi để não được refresh, bạn sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn, mọi căng thẳng sẽ qua đi và khi quay trở lại, bạn sẽ có cách đối phó mọi việc hiệu quả hơn.

Hãy nhớ rằng sự căng thẳng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, vì vậy giảm thiểu nó là điều cần thiết - và dĩ nhiên kỳ nghỉ là cách duy nhất để làm điều đó.



8. Làm việc quá giờ liên tục gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần. Đôi khi, mọi người quá tập trung vào nhiệm vụ để hoàn thành một dự án nên liên tục tăng ca để làm việc thâu đêm nhưng họ không nhận thức được tác động của nó đối với sức khỏe. Thông thường họ sẽ không nhận thức được điều đó cho đến khi căng thẳng ở mức thực sự cao và nó ảnh hưởng đến mối quan hệ và tâm trạng của họ. Đấy là dấu hiệu của một loại căng thẳng khác, thường được gọi là kiệt sức. Sự kiệt sức cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của một người, cũng như cản trở giấc ngủ và khả năng tập trung của người đó.

Vì thế hãy cố gắng chia thời gian biểu thiên về chất lượng hơn là số lượng. Và hãy nhớ luôn cho cơ thể một điểm dừng. Làm việc quá giờ không bao giờ là điều tốt nên hãy đứng dậy ra khỏi công ty để đi ăn tối hoặc tập thể dục nhẹ nhàng cho đầu óc được thoải mái rồi quay trở lại. Nên cố gắng ngủ đủ giấc để tái tạo năng lượng cho hôm sau. Nếu bạn biết sắp xếp thời gian thì bạn sẽ không phải vất vả "bán thân bán mạng" cho công việc để lao lực và kiệt sức.

9. Vệ sinh khử trùng dụng cụ trên bàn làm việc thường xuyên

Bàn phím, chuột và điện thoại của bạn có thể chứa hàng tỉ vi trùng gây bệnh. Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị chất khử trùng và khăn sạch để vệ sinh chúng thường xuyên. 10. Tự nhận thức Cách quan trọng nhất để giữ sức khỏe trong công việc bắt đầu từ sự tự nhận thức. Hiểu rõ bản thân và biết giới hạn của chính mình để làm tốt nhất có thể cho công việc của bạn. Học cách thiết lập thời gian biểu hợp lý, chia việc theo tiến độ để sắp xếp nhân sự và khối lượng công việc cân bằng, logic sẽ tránh được việc làm tăng ca vô thời hạn. Cần nghỉ đúng lúc để cho cơ thể được refresh năng lượng. Và nên nhớ hãy tập thể dục nhiều, nhất là buổi sáng vừa thức dậy. Điều này sẽ giúp bạn cả về thể chất và tinh thần, dù đi làm hay ở nhà.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page