top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Tăng cân trước và trong kỳ "đèn đỏ"

Đã cập nhật: 3 thg 5, 2019

Nhiều người thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi và nặng nề hơn trước (hoặc/và trong) những ngày kinh nguyệt. Nếu bạn là dân tập thể dục thường xuyên thì sẽ càng thấy rõ điều này khi mặc đồ tập vì cơ thể như đang trữ đầy nước nên làm mất đi khá rõ những đường cơ bụng đẹp đẽ mà bạn đã cố gắng bấy lâu. Nếu không tìm hiểu kỹ về việc tăng cân trước và trong kỳ đèn đỏ, bạn sẽ cho rằng việc tập luyện không đúng cách dẫn đến tăng cân rồi đâm nản chí mà không biết rằng nguyên cơ đằng sau có thể liên quan đến vấn đề mà phụ nữ nào cũng phải đối mặt hàng tháng.



Tăng cân trước kỳ kinh

Bạn thuộc tuýp tăng cân trước kỳ kinh? Nếu đúng vậy thì hãy tìm hiểu nguyên do tại sao lại tăng nhé.

Tăng cân do hội chứng tiền kinh nguyệt

Bạn cảm thấy mặc đồ chật hơn, bước lên cân thấy con số nhảy lên từ 1-2kg. Hãy yên tâm rằng không chỉ có bạn mà tôi cũng thế. Thường sự tăng cân diễn ra trong Luteal phase, giai đoạn sau khi sau khi trứng rụng và trước khi có kinh. Trong thời điểm này lượng progesterone tăng và estrogen sẽ giảm nên sẽ gây ra nhiều xáo trộn. Theo Hiệp hội sức khoẻ của Mỹ thì 90% phụ nữ đều mắc chứng này vì sự thay đổi hooc môn trong cơ thể làm các mô sẽ tích trữ nước nhiều hơn gây hiện tượng nặng nước (water weight). Những người có xu hướng tăng cân trong thời kỳ này cũng cảm thấy ngực to và cứng hơn, bị táo bón hay có người thì lại thèm ăn vô độ. Tâm trạng cũng sẽ thay đổi thất thường, các thói quen hằng ngày bị đảo lộn nên tâm khí sẽ nóng nảy. Những ngày này bạn thường có xu hướng ăn mặn hơn dẫn đến tích nước trong cơ thể.

Tăng cân trong kỳ kinh

Điều này thường ít xảy ra. Khi cơ thể nhận ra rằng bạn không mang thai thì lượng hormone sẽ thay đổi để cân bằng lại. Để tống đi lượng water weight thì hãy tập luyện. Hãy đọc bài viết Có nên tập luyện vào ngày đèn đỏ để tham khảo thêm nhé.


Giảm cân trong kỳ kinh thế nào

Làm sao để hạn chế việc này? Hãy tránh những thứ sau

- Muối và đồ ăn nêm muối mặn

- Cà phê

- Đồ ngọt

- Rượu bia

- Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số loại thực phẩm chức năng bổ sung magnesium và calcium - hai chất thường bị thiếu trong kỳ Luteal dẫn đến việc tích nước. Ngoài ra, diuretic là thuốc giúp phá vỡ sự tích nước bằng cách kích thích việc đi tiểu nhưng thuốc này cần được kê toa bởi bác sỹ. Hãy nhớ rằng việc quan trọng nhất là ăn đúng cách và tập luyện chăm chỉ, uống đủ nước mỗi ngày để hạn chế tăng cân trước và trong kỳ kinh mà chẳng cần đến loại thuốc thần tiên nào.

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page