top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai: những loại xét nghiệm cần biết


Trong bài trước tôi đã nói về những tuần đầu tiên và kể cả biến chứng thai sản. Bạn đã biết tim thai xuất hiện từ tuần thứ 7,8 và sau khi qua khỏi giai đoạn này, chúng ta sẽ cần phải biếtnhững loại xét nghiệm nào để chuẩn bị tinh thần trong những tuần kế tiếp trong tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai.


Đo độ mờ da gáy

Ở tuần thứ 9, bạn sẽ được bác sỹ yêu cầu quay lại để siêu âm đo độ mờ da gáy. Đây là chỉ số quan trọng để tầm soát nguy cơ trẻ bị bệnh Down (đọc thêm ở đây để hiểu về bệnh này)



Thường thì kết quả kiểm tra độ mờ da gáy sẽ giúp bác sĩ có thể phán đoán được 75% nguy cơ trẻ bị Down. Đối với thai nhi 11 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2mm. Đối với thai nhi 12 tuần tuổi, thường độ mờ da gáy chuẩn là dưới 2,5mm. Đối với thai nhi 13 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2,8mm.


Xét nghiệm Double Test & Tripple Test

Nếu kết quả nằm ngoài giới hạn này, bác sỹ sẽ yêu cầu bạn xét nghiệm Double Test trong khoảng tuần 11-13 để sàng lọc khả năng bị Down, Edward và Patau. Hãy đọc thêm trên mạng để hiểu về loại test này. Và lưu ý Double Test chỉ có khả năng chính xác 80-90%.

Nếu kết quả của Double Test dương tính thì bạn sẽ phải chờ đến tam cá nguyệt thứ hai là tuần 15-22 để xét nghiệm Tripple Test để khẳng định lại kết quả của Double Test.



Xét nghiệm chọc ối

Trường hợp Double Test và Tripple Test đều dương tính (lưu ý độ chính xác của 2 loại test này chỉ có 90%), có kết quả đáng lo ngại thì bạn sẽ được yêu cầu chọc ối - một xét nghiệm tiền sản, trong đó một lượng nước ối được rút từ tử cung qua thành bụng bởi 1 kim rất nhỏ, dưới sự hướng dẫn của siêu âm, có độ chính xác gần như 99%.



Tại sao lại dùng nước ối? Vì khi thai hình thành, ADN của thai nhi sẽ lẫn vào nước ối của mẹ. Tuy nhiên thủ thuật chọc ối chỉ có thể được thực hiện với thai ở tuần 20-22, không thể sớm hơn cũng không thể trễ hơn. Và với nước ối, bạn có thể tầm soát tất cả bệnh tật, dị tật…và kể cả xét nghiệm ADN (nếu không biết bố của đứa trẻ là ai).

Chọc ối cũng có nhiều nguy cơ tiềm ẩn là vỡ ối dẫn đến sinh non mà ở tuần 22 thì em bé chưa phát triển hoàn chỉnh, sẽ ảnh hưởng đến sống còn. Dù một số bác sỹ chuyên môn tự tin về tài chọc ối của mình, không ai dám đảo bảo không có biến chứng.

Bạn thấy rồi đấy, từ tuần 9 cho đến tuần 22, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều cơn địa chấn tâm lý để tầm soát tất cả thể loại bệnh tật, dị tật của con. Mỗi một cái test là những ngày mỏi mòn chờ đợi kết quả, mỗi một kết quả đáng lo đi kèm những tháng ngày thấp thỏm. Chỉ đến khi chọc ối ở tuần 22 với kết quả tốt thì bạn mới có thể thở phào nhẹ nhõm đi tiếp quãng đường mang thai còn lại. Lúc này, bạn cũng đã trải qua ½ chặng đường.


Xét nghiệm NIPT Test

Rất nhiều phụ nữ đã phải đưa ra quyết định đau lòng lúc này vì kết quả không như mong đợi. Đấy là nỗi đau kinh khủng khó lòng vượt qua và sự hành hạ về tinh thần trong ngần ấy thời gian chờ đợi kết quả là điều tàn ác nhất mà chúng ta tự làm với mình. Vì thế, lời khuyên của tôi dành cho bạn là khi ở tuần thứ 10, hãy đến bệnh viện thử ngay NIPT test. Bạn có thể tìm hiểu về loại test này vì Google không thiếu gì cả. Với tôi, NIPT là chân lý, là sáng kiến khoa học tốt nhất cho phụ nữ mang thai.

Ngắn gọn về loại test này: ở tuần thứ 10, ADN của thai nhi đã lẫn vào máu của mẹ. Chỉ cần rút 5ml máu mẹ để phân tích ADN của thai trong máu mẹ, bạn đã có thể tầm soát được tất cả dị tật mà Double test, tripple test, chọc ối có thể làm với độ chính xác gần như 99,5%, và bạn cũng biết được giới tính thai nhai ở tuần này chính xác.

Thay vì phải chờ đợi ngần ấy thời gian, ôm bào thai trong bụng hơn ½ đoạn đường để chờ đợi kết quả, hãy tự giải thoát cho mình bằng cách thực hiện ngay NIPT Test. Ngày xưa để làm NIPT Test, phòng XN sẽ phải rút máu của thai phụ và gửi sang Mỹ phân tích, thời gian trả kết quả 2-3 tuần và chi phí cả ngàn USD. Tuy nhiên giờ đây các phòng XN ở VN đều làm được test này và cam kết về độ chính xác kèm tiền bảo hiểm tương ứng, bạn có thể yên tâm thực hiện với chi phí chỉ từ 3-9tr (tùy thuộc bạn muốn test bao nhiêu loại dị tật), và kết quả trả sau 7 ngày.

Chi phí làm Double, Tripple test và chọc ối cộng lại cũng sẽ trong khoảng 3-4tr. Do đó tốn thêm 1 chút tiền bạn đã mua được sự yên tâm cho mình ở những tuần đầu tiên của thai kỳ để có thể yên bình đón chờ hạnh phúc trong quãng thời gian còn lại. Vì đến đây nếu mọi thứ ổn thì 90% em bé trong bụng là 1 đứa trẻ khỏe mạnh bình thường.

Trên thị trường có nhiều nơi làm NIPT Test, bạn có thể đến nơi hoặc gọi họ đến nhà, ví dụ Medlatec. Thủ thuật làm rất đơn giản: chỉ cần rút 5ml máu của mẹ, trả tiền và chờ kết quả gửi qua email và báo cáo qua điện thoại.


Tôi làm NIPT Test khi thai vừa được 10 tuần và nhận được kết quả sau 7 ngày làm việc (10 ngày tính luôn thứ 7 và CN). Thú thật đó là khoảng thời gian 10 ngày dài nhất trong cuộc đời với nhiều suy nghĩ và lo lắng. Tôi giấu nhẹm chuyện mang thai mà không dám chia sẻ với bất kỳ ai vì tôi chờ đến sau khi có được kết quả NIPT Test để đưa ra quyết định cuối cùng. Thật may mắn mọi thứ suôn sẻ và tôi vỡ òa hạnh phúc vào sáng thứ 2 khi nhận được kết quả từ Medlatec gửi về. Tôi cũng biết được giới tính của em bé ngay từ hôm đó dù thông thường nếu chỉ dựa vào siêu âm, bạn phải chờ đến tuần 16 để biết chính xác. Thật ra giới tính em bé không quan trọng với tôi, tôi chỉ hi vọng con mình khỏe mạnh chào đời là đủ lắm rồi.


Hi vọng bài này có thể giúp bạn hiểu rõ về các loại xét nghiệm và tìm được câu trả lời cho mình.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page