top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Khi mệt mỏi, ăn gì lấy sức mà không tăng cân?

Đã cập nhật: 27 thg 8, 2019

Bạn cần một số chất dinh dưỡng để cảm thấy tươi tỉnh và tràn đầy năng lượng sau một công việc vắt sức cạn kiệt. Người ta thường chọn chất kích thích, như caffeine, nhưng cơ thể bạn cần nạp năng lượng ở cấp độ tế bào thì mới thực sự thúc đẩy bạn thay vì chất kích thích chỉ tăng tốc mọi thứ một cách giả tạo trong một thời gian ngắn.

Khi mệt mỏi, bạn cần ăn gì để lấy lại năng lượng mà không sợ tăng cân?

Cùng tìm hiểu những chất dinh dưỡng sau

Vitamin B: đây là nhóm những vitamin có thể hòa tan trong nước, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, đặc biệt là quá trình chuyển hóa carbohydrate thành đường và chuyển hóa chất béo.

Những thực phẩm giàu Vitamin B là thịt đỏ, hải sản, trái cây có múi, bánh mì nguyên hạt, các loạt hạt và đậu, súp lơ, nấm và bắp

Để qua cơn đói, cách đơn giản nhất là nhâm nhi hạt vì hạt sẽ cung cấp nhiều calo để cơ thể có thể hoạt động trở lại sau cơn mệt, hoặc 1 trái bắp, một trái cam hay vài múi bưởi vào giữa giờ chiều là lựa chọn tuyệt hảo.


Carnitine : sẽ vận chuyển axit béo, ưu tiên những chất béo dài trước nó chuyển tới ti thể, tại đây sẽ xảy ra quá trình oxy hóa chất béo tạo thành năng lượng.

Carnitine có trong các sản phẩm từ sữa như pho mát, kem, bánh mì nguyên hạt, thịt đỏ, thịt gà trắng, quả bơ, asparagus, đậu cove.

Một lát bánh mì nguyên hạt kèm tí pho mát sẽ giúp bạn mau qua mệt mỏi nhưng lại không quá nhiều làm ảnh hưởng lượng calo nạp vào.


CoQ10 đóng vai trò như chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào, tăng cường sinh lực, hỗ trợ sức khỏe não bộ, tăng khả năng miễn dịch, giúp da đẹp, chống lão hóa...

Cũng như Vitamin B và Carnitine, CoQ10 có trong thịt đỏ, ức gà, hay các loại sản phẩm từ sữa, các loại hạt, dầu thực vật, dâu, cam, các loại berry...Vì thế để chống mệt hiệu quả thì hãy nhâm nhi hạt hay vài quả dâu/ cherries.


Creatine là một hợp chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp của bạn, rất thích hợp cho người hay hoạt động thể chất thường xuyên.


Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra năng lượng oxy hoá, vận chuyển oxy, hô hấp của ty lạp thể và bất hoạt các gốc oxy có hại và rất cần cho phụ nữ mang thai.

Ngoài thịt đỏ ra thì hạt, đậu, đậu phụ, nấm, quinoa, yến mạch, brocoli, kale, oliu chứa nhiều sắt. Một tip nhỏ cho bạn thích ăn vặt: hãy nhâm nhị hạt oliu.


Magiê/ Magnesium là một yếu tố thiết yếu mà cơ thể bạn cần để thực hiện hầu hết các hoạt động cơ bản. Nó giúp duy trì một hệ cơ ổn định và duy trì chức năng của các dây thần kinh.



Chất đạm cung cấp các thành tố để cấu trúc nên cơ thể sinh học cũng như là nguồn năng lượng rất quan trọng cho các hoạt động sự sống. Chúng tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hormone, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết.

Chất đạm / Protein có trong thịt, cá, gia cầm, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa.


Kali/ Potassium là một chất điện giải quan trọng của cơ thể với vai trò không thể thiếu trong các hoạt động thần kinh, cơ bắp và hệ thống tim mạch. Thiếu kali tức là bạn đang đối mặt với nguy cơ yếu cơ, liệt cơ và rối loạn nhịp tim.

Một trái chuối hay một củ khoai lang sẽ mang lại nguồn năng lượng dồi dào làm bạn gíup bạn giữ vững phong độ trong một ngày dài.


Carbohydrate cũng là nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng nhưng sau đó mau chóng sẽ tiêu đi và làm bạn thiếu hụt năng lượng hơn cả lúc chưa nạp vào. Vì vậy, điều tốt nhất để làm là kết hợp carbs với các chất dinh dưỡng ở trên. Bằng cách đó, bạn có được một sự gia tăng ngay lập tức nhưng có thể tiếp tục đi đường dài thay vì chìm vào cơn buồn ngủ một khi bạn đốt cháy carbs.


Kết luận

Hãy tìm hiểu kỹ dinh dưỡng trong từng món ăn để biết chúng ta cần gì mỗi ngày. Trong những lúc cơ thể mệt mỏi cần cung cấp năng lượng tức thì thì hãy lựa chọn những loại thực phẩm mà không sợ tăng cân nhé.

- 1 quả chuối

- 1 củ khoai lang

- Yến mạch hay yogurt ngũ cốc

- Các loại hạt : đậu phộng, hạnh nhân, pitachio, macca...

- Hạt ô liu cũng là lựa chọn thích hợp.

- Một ly sữa tươi hoặc sữa hạt

- 1 Lát bánh mì đen/ nguyên hạt

- Cam, bưởi, dâu, cherry...

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page