top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Có nên trang điểm khi tập thể dục?

Đã cập nhật: 31 thg 8, 2019

Tôi bắt gặp rất nhiều phụ nữ trang điểm khi đi tập thể dục. Không biết vì quá bận rộn để tẩy trang, vì muốn gây ấn tượng với “ai đó” hay vì không trang bị kiến thức đầy đủ về việc này mà họ lại có thể chấp nhận một thói quen gây hại như vậy nên tôi muốn viết bài này để giúp các bạn nữ hiểu thêm về cơ chế hoạt động của cơ thể ở khi tập luyện để có thể chăm sóc mình tốt hơn.

Trước khi tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa mang tính khoa học, tôi muốn nhấn mạnh rằng trang điểm khi tập thể dục là điều hoàn toàn không nên. Nếu chỉ đọc đến đây chắc chắn hơn 90% các bạn sẽ cho rằng tôi nói đúng nhưng vẫn sẽ có người “cố chấp” bỏ qua. Vậy hãy dành thêm chút thời gian để đọc phần kế tiếp và tôi dám chắc bạn sẽ từ bỏ thói quen trang điểm khi tập thể dục này.

Tập luyện làm máu lưu thông nên sẽ mở lỗ chân lông xung quanh bề mặt da làm cho mồ hôi tiết ra. Lúc này, mồ hôi không chỉ làm cân bằng nhiệt độ cơ thể mà còn giúp thanh lọc da vì khi lỗ chân lông được mở ra, mồ hôi đẩy lên sẽ mang theo chất bẩn bên dưới ra ngoài. Hơn nữa, mồ hôi còn có tác dụng dưỡng ẩm tốt cho da. Vậy bạn hãy thử nghĩ nếu lúc này bạn đang có một lớp kem dưỡng, kèm thêm foundation nước và phấn phủ các loại thì khi lỗ chân lông mở ra, chất bẩn bên dưới không những không được đẩy ra mà chất bẩn bên trên lại còn có cơ hội thấm sâu vào bên dưới. Điều này rõ ràng sẽ gây bức bí cho da, sinh mụn và đẩy nhanh lão hoá và nhiều vấn đề khác cho da. Ngoài ra, những biến chứng khác như dị ứng da do nhiệt độ và mồ hôi cũng sẽ bị kích thích để phát sinh vì da bị bức bí không thở được bởi nhiều lớp trang điểm.

Vì thế trước khi tập thể dục hãy tẩy trang và rửa mặt thật kỹ để không chỉ trôi hết phấn mà còn giúp cho lỗ chân lông thông thoáng để bài tiết tốt hơn. Đừng chỉ dùng giấy ướt tẩy trang vì loại sản phẩm này hoàn toàn sẽ không giúp bạn làm sạch da như quảng cáo. Nên trang bị trong túi một chai dầu tẩy trang và một tuýp rửa mặt foam. Tôi thường trang bị trong túi đồ tập loại chai size nhỏ (travel kit) gồm Shu Uemura Cleansing Oil và Cle de Peau Beauté Softening Cleansing Foam hay Sulwhasoo - Timetreasure Extra Creamy Cleansing Foam.





Nếu e ngại mặt mộc thì hãy thoa chút son hồng/đỏ để tô điểm nét tươi tắn dù trải qua cả tiếng đồng hồ phờ phạc cùng các bài tập. Nên chọn son có dưỡng nhiều để vừa có môi đỏ hồng vừa dưỡng môi tốt. Hạn chế chọn son matte trong lúc tập gym vì sẽ làm môi khô và phần nào làm ảnh hưởng tâm trạng lúc tập luyện. Tôi thường chọn son của Clé de Peau Beaute vì màu đẹp và kết hợp toàn dưỡng chất tốt nên giúp môi luôn ẩm mượt.




Sau khi tập gym, hãy nhớ tắm rửa và rửa mặt sạch lần nữa vì phòng gym là nơi chứa vi khuẩn gấp 400 lần nhà vệ sinh vì lượng mồ hôi của hàng trăm người mỗi ngày.

Bất cứ những dụng cụ tập nào bạn chạm vào đều mang lượng vi khuẩn đáng "kinh sợ" nên hãy nhớ trang bị khăn sạch, bao tay giặt giũ hằng ngày và hạn chế dùng chung thảm tập nếu không mang theo khăn/áo lót để ngăn tiếp xúc trực tiếp với da. Nếu có dùng phòng xông hơi thì nên tắm rửa sạch sẽ trước khi xông, mang theo mặt nạ thì để đắp trong lúc xông, và mang theo cả kem dưỡng để thoa lúc xông và sau đó thì tắm lại sơ trước khi về.

Chỉ cần bạn tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc vệ sinh này khi đi tập thì không những chỉ có dáng đẹp mà da sẽ cải thiện nhiều vì tập thể dục giúp da cải thiện trông thấy. Chúc bạn thành công nhé. Hãy tag bạn bè vào bài viết này để chia sẻ kinh nghiệm nhé.

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page