top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Có nên tập luyện vào ngày đèn đỏ

Đã cập nhật: 13 thg 4, 2019

Hầu như 8/10 người phụ nữ tôi gặp đều sẽ tích cực ăn uống và kiêng kỵ tập luyện vào những ngày đèn đỏ vì họ luôn nghĩ rằng họ bị mất sức quá nhiều. Thế nhưng khoa học đã chứng minh rằng việc tập luyện vào những ngày kinh kỳ là điều hoàn toàn hết sức bình thường, thậm chí còn giúp giảm những "nỗi khổ" hành kinh mà nhiều người hay phải đối mặt như đau bụng, chuột rút, đầy hơi, tâm tính thay đổi, cáu gắt, mệt mỏi, buồn nôn...Tâp luyện sẽ giúp tiết ra hormone vui vẻ endorphin nên giúp bạn cảm thấy hưng phấn yêu đời, lạc quan và giảm thiểu sầu muộn, trầm cảm đặc biệt là trong những ngày này.

Những môn nào tốt cho ngày đèn đỏ

Thông thường những ngày đầu tiên của kỳ kinh là ngày "nặng nề" nên nhiều người sẽ thích tập ở nhà nhẹ nhàng hoặc giảm đi cường độ tập và khối lượng của tạ để dễ thích nghi.

Những môn tốt cho ngày đèn đỏ là

1. Đi bộ: đây là môn dễ dàng nhất vì chẳng cần trang phục thể thao hay bất cứ dụng cụ nào, bạn có thể tập ở đâu, bất cứ khi nào. Hãy đặt một mục tiêu rõ ràng, ví dụ 10,000 bước/ ngày để theo đuổi.

2. Cardio nhẹ hoặc nhảy aerobic: chỉ cần một vài bài tập đơn giản trong 15-20 phút để toát mồ hôi cũng rất thích hợp.

3. Bài tập sức dẻo dai: có thể tập cùng tạ nhưng giảm bớt khối lượng so với thường ngày và ít lần hơn

4. Bài tập căng cơ hay luyện cân bằng: Yoga, Pilates và Tai Chi là những môn tuyệt vời cho những ngày khổ sở này

Những điều cần tránh khi tập luyện vào ngày đèn đỏ

1. Tập luyện cường độ cao: điều này không có nghĩa là bạn nên dừng những gì bạn hay làm mà chỉ cần làm ít hơn. Khoa học chứng minh rằng tập luyện cường độ cao hơn 60 ph trong ngày đèn đỏ sẽ dễ làm cơ thể bị chấn thương hơn.

2. Tập Yoga với những tư thế đảo ngược: đây là những tư thế đi ngược với "dòng chảy" tự nhiên và làm cho âm đạo bị kéo chảy ngược lên trên. Điều này có thể làm cho dây chằng rộng hỗ trợ cơ quan này giãn ra và gây ra tắc nghẽn đến các tĩnh mạch mang nguồn cung cấp máu ra khỏi tử cung.

3. Nếu bạn mệt mỏi, buồn nôn và thật sự khó chịu thì dừng ngay việc tập luyện để nghỉ ngơi. Hãy lắng nghe cơ thể của mình!



Vệ sinh trong ngày đèn đỏ

1. Chọn tampon hay băng vệ sinh thích hợp với "flow" của mình để tránh bị "tràn" do lúc tập sẽ kích thích "dòng chảy" nhiều hơn. Tampon hay cup luôn là lựa chọn chuẩn nhất và bạn có thể bơi được nữa. Nói tóm lại hãy dùng gì bạn thấy thoải mái.

2. Nên mang theo BVS/ tampon trong túi đồ tập để phòng ngừa khi cần.

3. Không dùng chung xà phòng, sữa tắm được cung cấp sẵn trong phòng tập mà nên mang theo đồ riêng

4. Vệ sinh bằng dung dịch phụ nữ

5. Dùng nội y mới sạch sẽ

6. Càng gần ngày cuối thì nên chuyển sang BVS nhỏ - loại dùng hằng ngày để dùng cho đến khi không còn thấy "dấu vết" và nhớ thay ngày 2-3 lần.



0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page