top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

Chờ đợi gì trong những tuần đầu tiên mang thai

Nếu mọi thứ tốt đẹp và bạn đã mang thai, chỉ số beta tăng trưởng tốt tương ứng với tuổi thai thì đây là những điều kế tiếp bạn chờ đợi khoảng 8 tuần đầu của thai kỳ

Thai đã vào tử cung

Khi hợp tử được hình thành sẽ di chuyển cùng nhau vào tử cung để làm tổ. Thông thường ở tuần thứ 4 là tuần đầu sau khi trễ kinh, bạn sẽ không thể thấy thai trong tử cung vì có thể thai chưa vào hoặc quá bé để nhìn thấy trên siêu âm. Do đó hãy kiên nhẫn chờ đợi. Theo kinh nghiệm của nhiều thai phụ và cả sách báo, thì khi beta trên 2000 ml ở tuần thứ 5 thì siêu âm sẽ thấy thai. Do đó những tuần đầu chỉ cần theo dõi beta, đừng vội siêu âm để không phải lo lắng, thất vọng.

Ở tuần 5-7 bác sỹ thường siêu âm bằng đầu dò âm đạo vì thai còn quá bé để thấy qua đường bụng. Khi beta đạt ngưỡng 2000ml hơn ở tuần 5, bạn có thể đến cơ sở siêu âm nào đó gần nhà để xem nếu không muốn đặt hẹn với bác sỹ. Thông thường ở những tuần đầu đa số bác sỹ chẳng khám gì nhiều, chỉ cho xét nghiệm beta và siêu âm mà những điều này bạn cũng có thể tự thu xếp mà không cần chờ đợi, xếp hàng mệt mỏi ở phòng khám.

Ở tuần thứ 5, đây là hình ảnh thường thấy trên siêu âm: trong tử cung có 1 lỗ tròn được gọi là túi thai, trong lỗ tròn có 1 hình tròn nhỏ như bong bóng trong vắt, đó gọi là yolk sac.



Sau tuần 5 thì yolksac sẽ có phôi thai (là chỗ fetal pole trong hình), 1 chấm tròn đậm đậm.





Đến khoảng tuần thứ 8 khi siêu âm, bác sỹ sẽ nghe được tim thai. Đó chính là khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà hầu như người phụ nữ nào cũng sẽ rơi giọt nước mắt đầu tiên vì hạnh phúc.

Tim thai được hình thành khá sớm từ tuần thứ 8 kể từ ngày kinh đầu tiên, vào tháng thứ 2 của thai kỳ. Lúc có tim thai thì yolksac sẽ biến mất và trên siêu âm sẽ nhìn thấy 1 khối sậm màu như vầy cùng với nhịp đo tim thai.


Có rất nhiều lý thuyết về việc chẩn đoán giới tính so với nhịp đập của tim thai, tất cả đều không chính xác nên bạn hãy bỏ ngoài tai cũng đừng đọc linh tinh quá nhiều trên mạng. Có con là một niềm hạnh phúc nên trai hay gái cũng chẳng quan trọng, quan trọng là mình phải khỏe mạnh để chuẩn bị đầy đủ cho 1 quá trình mang thai 40 tuần thiêng liêng.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page