top of page
  • Ảnh của tác giảMimi

8 cách giúp bạn giảm cơn thèm đồ ngọt

Bánh ngọt, trà sữa, cà phê sữa đá, sinh tố... là những món mà chỉ cần nghe tên, bạn đã nghe chữ "béo" văng vẳng bên tai. Dẫu biết đó là những món ăn "cấm kỵ" những sức hấp dẫn của nó quá lớn để mỗi buổi chiều khi bụng bắt đầu "cào" và mắt bắt đầu díp lại trong văn phòng yên ả, bạn sẽ như bị thôi miên, bước ra khỏi ghế, lầm lũi xuống đường tìm chút gì đó "lót dạ" với lời biện hộ "kiếm chút mood tỉnh táo làm việc". Chính những lúc này là bạn phá rào để tự thưởng hôm trước và hối hận ngay hôm sau. Và chu kỳ cứ tiếp tục.

Giảm cân là một quá trình cân não căng thẳng giữa ham muốn tầm thường với quyết tâm hi sinh vì cái đẹp. Thường thì cái đầu bao giờ cũng hơn cái sau. Bản thân tôi khi đang ngồi viết blog này cũng tưởng tượng trước mặt là một ly cà phê sữa đá Highlands béo ngậy với một chiếc bánh muffin chocolate thơm lừng. Tôi hiểu cảm giác của những kẻ cuồng ăn hay than vãn “Sao tôi chẳng ăn gì mà vẫn béo? Sao tôi chỉ thở thôi cũng lên cân?” vì cơ thể tôi thuộc kiểu ăn thì ít mà cân lên thì nhiều. Ở công ty tôi thường hay có nhiều cuộc họp và tôi sẽ phải “ăn ngủ” trong phòng họp của một ks 5 sao nào đó. Điều sung sướng và cũng điều đau khổ nhất là cả ngày luôn có tea & coffee với nào là bánh ngọt, trái cây, bánh mặn. Thế mà tôi vẫn ngậm đắng nuốt cay nhắm mắt bước qua, không đụng tay vào bất cứ thứ gì ngoài cà phê.

Vậy điều gì đã làm tôi vượt qua những “thử thách” cam go ấy mà vẫn sung sức họp hành, sáng tạo suốt ngày? Hãy tham khảo 8 cách giúp giảm cơn thèm đồ ngọt mà tôi đã áp dụng nhé.

1. Giấm táo

Mỗi sáng thức dậy, tôi uống khoảng 15ml giấm táo pha loãng với 200mk nước. Tôi chắc chắn lần đầu uống bạn sẽ muốn buồn nôn. Nhưng mỗi buổi sáng dậy, hãy pha 1 ly uống để sạch bụng. Giấm táo có nhiều tác dụng rất hay mà tôi sẽ giải thích sau, nhưng trong bài này, tôi chỉ nhấn mạnh đến khía cạnh giấm táo giúp tôi hết đói và lao ngay vào phòng tập mà không cần ăn gì cả. Bạn có thể pha loãng giấm táo uống cả ngày, đặc biệt trước bữa ăn vì giấm táo sẽ tạo cảm giác đầy bụng và chắc chắn làm giảm cơn thèm ăn.



2. Chanh

Một thay thế khác của giấm táo là chanh. Trước đây tôi uống chanh, gừng và mật ong mỗi sáng thức dậy nhưng không thấy hiệu quả gì rõ rệt. Tôi đổi phương pháp là xắt chanh thành lát nhỏ, cho vào ly nước ấm, pha tí muối và mang đi bên mình. Cứ mỗi lúc cảm thấy hơi đói, tôi uống một ngụm. Và rõ ràng, cảm giác thèm ăn cũng qua nhanh vì nước chanh làm tôi đầy bụng.



3. Cắt hết đường và chất tạo ngọt nhân tạo

Tôi sẽ viết riêng về tác hại của đường nhưng bài này tôi chỉ chú trọng vào việc khuyên bạn cắt đường vì đường sẽ tạo cảm giác thèm ăn. Rất nhiều bạn sẽ biện minh bằng việc “bị tụt đường huyết”, nhưng đây chính là kết quả của việc nạp quá nhiều đường vào cơ thể bấy lâu nên bị phụ thuộc. Hãy cắt từ từ mỗi ngày rồi cắt hẳn. Hãy làm chanh pha muối thay vì đường và uống mỗi ngày như nước lọc, bạn sẽ cắt được cơn.

4. Ăn vặt

Đôi lúc bạn ăn không phải vì đói mà vì miệng buồn nhai. Do đó, bạn hãy cho phép mình ăn nhưng hãy ăn vừa phải. Hạt là thức ăn vặt tốt nhất vì chứa chất béo không bão hoà (giúp giảm đường trong máu). Thay vì ghé vào hàng trà sữa, bánh ngọt, hãy ghé vào Circle K, Family Mart mua 1 túi hạt macamadia, đậu phộng hay walnut, nhớ xem thành phần phía sau lưng gói và chọn những gì nhiều fat mà ít đường với tinh bột nhé.

Đôi lúc nếu ngấy hạt thì bạn có thể chuyển sang ổi. Ổi ít carb và đường và giúp đầy bụng nên cũng giảm cảm giác đói.



5. Ăn sáng đủ chất

Bạn có thể ăn nhiều vào buổi sáng để có đủ chất hoạt động cả ngày mà vẫn không bị thèm ăn. Trứng, yogurt, yến mạch, bánh mì đen, chuối, dâu, bơ… là những bữa sáng đầy dinh dưỡng. Đừng dùng đường nhé.



6. Giảm sữa trong cà phê

Thật ra đây là điều mà tôi có cưỡng lại nhất. Tôi uống cà phê không phải để trị buồn ngủ mà để trị cơn thèm ăn. Mà tôi lại không thể nào uống cà phê không sữa nên mỗi ngày tôi uống 2,3 ly latte. Đó là điều tệ hại nhất và tôi cần phải khắc phục. Thật sự khi uống cà phê có sữa không đường, tôi ít thèm ăn vặt hơn nhưng nhiều sữa quá sẽ không tốt, do đó hãy cố gắng chuyển sang Americano không đường, pha 1 ly thật nhỏ để uống cho đỡ thèm và giảm được lượng cà phê vào người

7. Học cách nói KHÔNG

Khi đói, thay vì nghĩ đến đồ ăn hãy tập trung làm việc. Khi nhìn thấy đồ ăn, hãy tập cách quay lưng. Chỉ cần bạn nói “Không” được 1 lần, bạn sẽ làm được lần thứ hai, thứ ba và sẽ trở thành thói quen. Đừng nghĩ đến việc ăn ngọt là cách tự thưởng mà hãy nghĩ đến tác hại của nó. Có một câu nói “A moment on the lip, forever on the hip” (một miếng trên miệng, mãi mãi bám lại hai bên hông”) nên hãy tự nhủ với mình như thế nhé.

8. Làm điều mình thích

Tôi không ủng hộ những gì quá gắt gao vì càng kiềm chế, bạn lại càng bùng phát. Nếu thật sự là tín đồ hảo ngọt, bạn có quyền làm điều mình thích, chỉ là làm một cách tự chủ. Mỗi tuần hãy cho phép 1 lần được ăn món ngọt mình thích và chỉ một lần thôi. Như thế bạn sẽ có cái để ngóng trông mỗi tuần và cũng sẽ cảm thấy món yêu thích ấy thật sự quý giá thế nào để có được. Vẫn là một cách tự thưởng đấy, nhưng không nuông chiều quá đà để mọi phần thưởng đều có ý nghĩa.

Hãy nhớ: giảm đồ ngọt không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng mà còn giảm mụn rất nhiều.

Hãy chia sẻ với tôi nếu bạn có những cách nào hay để tôi thêm vào danh sách này. Và nếu bạn thấy hữu dụng, hãy thử làm theo và chia sẻ với bạn bè nhé. Và nhớ comment cho tôi biết nhé.

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page